ยังไง้ ยังไงก็ง่วง ภาคสอง

ต่อจากบล๊อคที่แล้ว อั๋นเขียนวิธีที่แอบหลับตอนหลังมือเที่ยงเอาไว้ 

คือการง่วงนอนของอั๋นคือ หนังท้องตึงหนังตาหย่อนได้รึเปล่านะ คิดว่าแต่ละคนคงมีกระบวนการอะไรไม่เหมือนกันหรอกนะ บางคนตื่นเช้าได้ บางคนต้องนอนกลางวัน บางคนตอนเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ บางคนก็ตื่นเที่ยงได้เลยก็มี สำหรับอั๋นคือ ตื่นเช้าได้ แต่ต้องนอนกลางวัน 

วันนี้อั๋นก็ไปหาวิธีที่จะทำให้ไม่ง่วงในตอนบ่าย มีหลากหลายมาก ที่เห็นเยอะๆก็จะมีตามนี้เลย

กินกาแฟ: คลาสสิกมาก ยัดคาเฟอีนกันไปเลย แย่หน่อยที่อั๋นไม่กินกาแฟ แต่อั๋นก็เจออีกข้อนึง

เลี่ยงกาแฟ: เอ้า ตกลงว่าไงหนิ เค้าบอกพวกสารกระตุ้นจะไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ 

ไม่กินจนอิ่มเกินไป หรือไม่กินอาหารไขมันสูงๆ: เพราะว่าร่างกายจะเอาพลังงานไปใช้ในการย่อยอาหารหมด ง่วงแน่นอน แต่ตอนอั๋นลดน้ำหนัก ไม่กินข้าวเยอะ ก็ยังง่วงอยู่นะ บางทีไม่กินแป้งเลยด้วยซ้ำ ไม่ช่วยเล้ย…

หาอะไรกิน: ตกลงว่าไงหนิ กินหรือไม่กิน แต่ที่แน่ๆ ถ้ามีหมากฝรั่งด้วยก็จะไม่หลับนะ แต่อั๋นไม่ชอบกินหมากฝรั่งหรือลูกอมซักเท่าไหร่ แล้วก็ไม่ค่อยซื้อด้วย แต่สมัยเรียน ป.ตรี ก็จะซื้อติดตัวเหมือนกัน เผื่อฉุกเฉิน แต่ส่วนใหญ่ขอเพื่อนข้างๆมากกว่าฮิฮิ

ลุกขึ้นเดิน: อันนี้พอไหวอยู่ ถ้ารู้ตัวนะ พอดีอั๋นจะหลับแล้วไม่ค่อยรู้ตัว มันจะง่วงเบลอแล้ววูบไปเลย เคยลุกไปล้างหน้า แป๊บเดียวแหล่ะ หลับเหมือนเดิมขอบอก

นอนตอนกลางคืนให้เพียงพอ: อันนี้ขอบอกเลยว่าไม่ได้ผลสำหรับเรา ไม่ว่าจะนอนตอนกลางคืนมากขนาดไหน ตอนบ่ายก็ง่วงอยู่ดี คนเราควรนอยไม่น้อยก่วา 6 ชั่วโมง แต่ทุกวันนี้ อั๋นนอนวันละ 8 ชั่วโมงเลย แล้วตื่นก่อนนาฬิกาปลุกนิดหน่อย บอกตรงๆเลยว่าข้อนี้ใช้ไม่ได้ ช่วงนี้นอนเยอะกว่าตอนอยู่ไทยอีก

ออกกำลังกายตอนเย็น​: เค้าบอกว่า จะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แถมให้กลางคืนหลับสบายอีก อันนี้ก็เมื่อก่อนไปฟิตเนสแทบทุกวัน ไม่ช่วยค่ะ ตอนบ่ายก็ต้องนอนอยู่ดี แถมก่อนฟิตเนส ก็ต้องหลับก่อนสิบนาที เทรนเนอร์ส่วนตัวต้องไปปลุกตลอดแหะๆๆ

ที่สุดแล้ว ง่วงก็ต้องนอนฮะ สิบนาทีก็ได้ การนอนงีบตอนกลางวันมีแต่ประโยชน์​ถ้าไม่ได้นอนทีสองชั่วโมงแบบที่อั๋นทำตลอดหน่ะนะ ตอนนี้วิธีที่ดีที่สุดคือนอนนั้นแหล่ะ