บันทึกป้าฟิตเนส: ทดลองเป็นป้าฟิตเนสโยคะ

สวัสดีค่ะ ช่วงตั้งแต่ปีใหม่มา ป้าได้ไปสมัครยิมแถวที่ทำงานเพื่อเล่น Pilates Reformer โดยเฉพาะแล้ว หลังจากที่ตั้งเป้ามาสองสามปีละไม่มีโอกาสได้ไปซักที

Pilates Reformer เป็นการออกกำลังกายด้วยการเคลื่อนไหว โดยท่าทางที่เล่นนั้นเค้าว่าถูกออกแบบให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่ายกาย ใช้งานได้อย่างสมส่วน โดยใช้เครื่องแรงต้านช่วย มีคนบอกว่า เป็น คลาส core abs แบบโยคะ ถ้าคลาสไหนหนักๆ กลับบ้านได้มีปวดเมื่อยตลอดค่ะ ช่วงแรกๆที่เล่นนี่ เล่นเสร็จ ไม่มีแรงแม้แต่จะยกมือสระผม แต่ว่า ถูกใจป้ามากๆ เท่าที่เคยเล่น ก็จะมียิมอยู่สามที่ คือ ยิมที่หนึ่ง ยิมของพวกเรา แล้วก็ โยคะแท้จริง ซึ่งเท่าที่ลองเล่นมา ยิมพวกเรา กับโยคะแท้จริงจะคล้ายๆกัน ก็คือ เอาครูโยคะมาสอนคลาสแต่ละคลาสโดยเฉพาะเลย ส่วนยิมที่หนึ่ง ก็เป็นเทรนเนอร์ที่ยิมนั้นแหล่ะมาสอน ซึ่งก็เป็นปกติของยิมที่นี่ ที่เทรนเนอร์มาสอนอยู่แล้ว

จริงๆเราไม่สนใจอยู่แล้ว ว่าคนสอนจะเป็นเทรนเนอร์ หรือครูโยคะเฉพาะทางนะ เพราะยังไง จะสอนคลาสไหน เค้าก็ต้องมีใบรับรองกันอยู่แล้ว แต่ที่เคยเข้าที่ยิมที่หนึ่งแล้วรู้สึกว่า แทนที่จะได้เล่นโยคะละดูเหมือนคลาส Free style group training มากกว่า เล่นเสร็จแล้ว ไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดอะไรเลย ไม่เหมือนตอนเล่นกับครูสอนโยคะเลย เลยไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ แต่คิดว่าอาจจะเพราะเราดันไปเข้าคลาสที่ all body ล่ะมั้ง แต่ว่า เค้าไม่มีแยกให้เห็นในตารางคลาสที่แชร์ไว้ เหมือนกับคนเล่นประจำจะรู้กันเองว่า วันนี้เล่นอะไร แนวไหน กี่นาที

DSC_0054.jpg

ปกติ ที่ๆเค้ามีคลาส pilates จริงจัง ก็จะมีแบ่งเป็นลำดับ ก็คือ เริ่มจาก Pilates Foundation คือ เพื่อให้รู้ว่า เครื่องใช้งานยังไง ปรับเครื่องยังไง ท่าแต่ละท่าเรียกอะไร หายใจยังไง เพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับเครื่อง Reformer เมื่อเล่นได้ระดับหนึ่งแล้ว ก็มีคลาสแยกอีกก็คือ Butt and thigh, abs arm back หรือ strength and toning สำหรับป้า ก็จะเล่น อาทิตย์ละสามวัน ตามนี้เลย วันไหนคิดว่า ไม่น่าจะมีงาน ก็อาจจะเล่นวันละสองชั่วโมงได้

DSC_0027.jpg

หลังจากเล่นมาได้ซักเดือนนึงแล้ว รู้สึกสนุกดี แต่เพราะป้าช่วงนี้ไม่ค่อยสบายบ่อยมาก และบวกกับบางทีก็ยุ่งๆ บางอาทิตย์เลยไปได้แค่วันสองวัน เลยยังไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอะไรมาก แต่ว่า ถ้าถามว่าชอบมั้ย คือชอบความรู้สึกตอนเลิกคลาสมาก เป็น Satisfied pain ประหนึ่งเล่นบอดี้ปั้มมาเลย รู้สึกสบายตัวดี แต่ก็เหนื่อยจนไม่อยากจะอาบน้ำเลย

ถ้าให้เทียบ ยังไงก็ชอบคลาสที่เป็นโยคะจริงๆอยู่แล้ว ตอนไปที่ยิมที่หนึ่งมีส่วนนึงที่ไม่ชอบมากๆก็คือ เมื่อจบคลาส เค้าจะให้เก็บเครื่องโดยการใส่สปริงแรงต้านทุกตัว ให้เหมือนพร้อมเล่น ใส่ jump board ไว้ที่ platform และใส่ สาย strap ที่จับห้อยไว้ที่ที่รองไหล่ ซึ่ง จริงๆไม่ควรเป็นแบบนั้น การเก็บเครื่องแรงต้าน มันควรที่จะ ปล่อยให้สปริงไม่โดนยืดนะ กลัวมันจะเสื่อมสภาพก่อนจริงๆ แล้วเอาจัมป์บอร์ดวางไว้ที่ platform เราก็กลัวก้านมันจะหักซะก่อน ถ้าเป็นที่ยิมพวกเรา เค้าก็จะให้เช็ดทำความสะอาดเครื่อง แล้วปล่อยให้สปริงและตัวเครื่องอยู่แบบ neutral คือไม่โดนยืดทิ้งไว้ พร้อมให้คนที่จะเล่นต่อใช้ได้เลย ไม่ต้องเช็ดก่อนเล่น เราชอบการให้คนที่เล่นช่วยกันดูแลรักษาเครื่องมือที่เล่นแบบนี้มากกว่า

DSC_0055.jpg

เราคิดว่า Nuetral stage ไม่ควรอยู่ในระดับนี้นะ สายแรงต้านไม่ควรโดนยืดทิ้งไว้ และ Jumpboard (อันสีดำใหญ่) ไม่ควรวางทิ้งไว้แบบนี้ด้วย

DSC_0064.jpg

นี่ ตอนเล่นเสร็จควรให้สปริงอยู่แบบนี้ดีกว่านะ

ก็ สนุกจริงๆ ตอนนี้ชอบคลาสนี้มากที่สุดละ มีปัญหาแค่ตอนที่เล่นก็ต้องจองล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน แล้วต้องโทรจองประมาณเจ็ดโมงครึ่ง ถ้าโทรไปสิบโมง ก็มีสิทธิ์ที่จะเต็มแล้ว ดีมานด์สูงน่าดู จริงๆเล่นซักหกคลาส ก็คุ้มค่าสมาชิกรายเดือนละ ลองดูซักสองสามเดือนว่าจะแข็งแกร่งขึ้นมั้ย ฮะๆๆ สู้ๆครัฟ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s